วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า dB : เรื่องของ dB กับลำโพง



สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า dB


 “dB หรือ เดซิเบล ที่เราเคยได้เห็น ได้ยินหรือเรียนผ่านหู ผ่านตามานั้น หลายๆท่านอาจจะสงสัย บางท่านอาจจะไม่สนใจ แล้วมันเกี่ยวยังไง มันคืออะไร บทความนี้จะพาเชิญท่านมารู้จักกับ สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า dB กันครับ


"เบล" เป็นหน่วยวัดซึ่งใช้ชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ โดยหน่วยวัดนี้ใช้ในการวัดความดังของความเข้มเสียง หรือ ระดับพลังงานของเสียง โดย เดซิเบล เป็นหน่วยวัดซึ่งเทียบระดับพลังงานของเสียงในระดับของกำลังกับเสียงเบาที่ สุดที่มนุษย์ได้ยิน (ข้อมูล Wikipedia : อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ )

 

หูโดยปกติของคนทั่วไปนั้น จะสามารถรับรู้การเพิ่มความดังเปลี่ยนแปลง 3 เดซิเบลขึ้นไป แต่ในหน่วยของเดซิเบลนั้นการเพิ่มขึ้น 1 เดซิเบลไม่ใช่การเพิ่มของเสียงขึ้นเท่าตัว แต่เพราะการเปลี่ยนแปลงเพี่ยง 1 เดซิเบล นั้นเราแค่เพียงพอรับรู้หรือแม้แต่บางท่านก็ยังแยกไม่ออกว่าเสียงเพิ่มขึ้นแล้ว โดยที่การเพิ่มของเสียงขึ้นเป็นสองเท่าคือ 10 เดซิเบล

เดซิเบลกับ ลำโพง

            “dB หรือ เดซิเบลนั้นเป็นค่าบอกความดัง จึงเป็นหน่วยนึงที่นำมาใช้เปรียบเทียบประสิทธิภาพของลำโพง โดยมากจะวัดกันที่ความดังสูงสุด Max SPL (Maximum Sound Pressure Level) โดยที่ลำโพงที่มีค่า Max SPL ก็จะมีค่าความดังที่มากกว่านั่นเอง

            แต่ทุกท่านอย่าลืมนะครับ ว่าความดังก็เป็นแค่ส่วนนึงขององค์ประกอบในการเลือกลำโพง เพราะความจริงนั้นยังมีเรื่องอื่นๆมาเกี่ยวข้องอีกมาก อย่างเช่น การตองสนองความถี่ (Frequency response), ค่าความไวของลำโพง (Sensitivity) และอื่นๆอีก เพราะศาสตร์แห่งเสียงนั้นเป็นส่วนผสมของวิศวกรรมและศิลปะ...นั่นเอง

KunG-x

SUONO SYSTEM Co.,Ltd

https://www.facebook.com/suonosystem

Credit picture : http://www.clarksvilleonline.com/wp-content/uploads/2011/05/decibel.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น